DẤU CHÂM THAN

MUSIC

QUAN TRỌNG ĐẾN MẤY, CỨ CÁCH XA RỒI CŨNG THÀNH XA LẠ. YÊU THƯƠNG ĐẾN MẤY, CỨ IM LẶNG RỒI CŨNG SẼ NHẠT NHÒA

HẠNH PHÚC

MUSIC

ĐỪNG NÍU KÉO KHI BÀN TAY KHÔNG THỂ, MÂY CỦA TRỜI HÃY ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI...

TÔI

Thích bốn câu thơ “Hãy chế lấy mây và gầy lấy nắng. Chế lấy đừng vay mượn đất trời. Để khi nhật nguyệt còn xa vắng, Đầu hè vẫn có ánh trăng soi.”

THAY ĐỔI TƯ DUY

Thân chào quý vị

1 khách và 0 thành viên

ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI

welcome to website

KỈ NIỆM VỀ THẦY DANH

HOA HỒNG

TÂM GIAO

Bình minh cửa biển

3

Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Snl_dep_NHO_.flv 01A_CHUC_MUNG_NAM_MOI_BINH_THAN_2016.swf Ca_nha.swf 0.KyNiem_NgamTho.mp3 Videoplayback_.flv Hongvan4.swf Xuan_20151.swf 02_BONG_HONG_TANG_CO.swf THIEP_CHUC_MUNG_2.jpg SNAH.swf Nhmoi.swf 734951_346776192108915_1602484983_n_1.jpg 575615_119873041478729_1783622461_n.jpg SN_Hong_Van_co_nhac1.swf Chuc_mung_nam_moi_Giap_Ngo.swf Kim_loan_chuc_tet.swf CUUNON_CHUC_TET.swf HAT_MUNG_GIANG_SINH.swf Clock_HVan5.swf SN_trang__Hong_Van1.swf

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Sắp xếp dữ liệu

THÀNH VIÊN

4

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Hồng Vân)

6

24

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tuyết mùa đông

    CHÀO BẠN ĐÃ GHÉ THĂM !

    NGƯỜI THẦY TRUNG BÌNH CHỈ BIẾT NÓI. NGƯỜI THẦY GIỎI BIẾT GIẢI THÍCH.NGƯỜI THẦY XUẤT CHÚNG BIẾT MINH HỌA. NGƯỜI THẦY VĨ ĐẠI BIẾT TRUYỀN CẢM HỨNG! CHÚC BẠN LUÔN MẠNH KHỎE– TRÀN ĐẦY NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC
    Gốc > Nhật kí khách đến chơi nhà >

    Chúc mừng Sinh nhật cô

    http://d4.violet.vn/uploads/blogs/737697/layout/SN1002.png

    Chúc NGÀY SINH NHẬT VUI VẺ !


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Đức Thiệu @ 06:29 10/02/2014
    Số lượt xem: 3281
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Hông Vân)
    Avatar

    Ngày sinh nhật HẠNH PHÚC-VUI VẺ cô nhé !

    Avatar

    Cũng xin cám ơn thầy Đỗ Đức Thiệu nhiều lắm! Chúc thầy và gia đình năm mới mãi ngập tràn niềm vui và hạnh phúc ạ!

    Avatar

    Chào cô Hồng Vân. Mùa hè, trong những ngày chấm thi chắc cô cũng mệt mỏi rồi nhỉ? Tôi lại có chút việc nhỏ liên quan đến các ký hiệu toán số học, muốn nhờ cô góp ý cho. Mong rằng được cố sẵn lòng.

    Hiện nay tôi đang làm tiện ích "Bàn tính ảo soroban Nhật Bản", trong đó, code của tôi cần xử lý một số phép toán thông thường số học. Tuy nhiên vì các hiểu biết còn hạn chế nên tôi khá lúng túng khi xử lý các con số. Tôi có trao đổi cùng thầy Hà Việt Chương ở Tiểu học, nhưng cũng muốn biết các nguyên tắc chung ở các bậc học khác về vấn đề tôi quan tâm. Xin ghi lại đây thư tôi gởi thầy Hà Việt Chương và hồi âm của thầy Chương, nhờ cô góp ý thêm nhé.

    Chào anh,

    Lại phải nhờ anh hỗ trợ giải thích cho tôi một chút về các phép toán.
    - Về các số có phần thập phân.
    Như anh đã thấy, trong bàn tính soroban ảo tôi đã tạm thời không xử lý các phép toán có số thập phân. Có 2 nguyên nhân cho vấn đề này:
     Một là, Các computer ở Việt Nam đa số là sử dụng Windows bản tiếng Anh (English), theo mặc định của bản này các số thập phân sẽ dùng dấu phân cách là dấu chấm theo kiểu Anh - Mỹ. Trong khi đó Việt Nam mình lại theo chuẩn của Châu Âu và Pháp là dùng dấu phảy trong việc tính toán các con số. Chỉ trừ các cơ quan, công ty nào có nhu cầu dùng chuẩn châu Âu họ mới có chuyên viên vào phần Control Panel của Windows để chỉnh lại thành dấu phảy cho số thập phân. Còn đa số người dùng cứ để Windows như vậy không chỉnh sửa. Đối javascript, trong tính toán nó sẽ sử dụng theo sự thiết đặt dấu phân cách số thập phân của Windows, cho nên nếu là Windows tiếng Anh sẽ cho ra dấu chấm, Windows tiếng Pháp cho ra dấu phảy nếu người dùng không chỉnh lại trong Control Panel. Điều này có thể gây ra sự nhầm lẫn cho người dùng khi tôi cho soroban ảo làm các phép tính cho số thập phân.
     
     Hai là, khi làm các phép tính chia, kết quả có thể là một số nguyên dương hoặc là một số thập phân tùy theo bài toán. Nếu kết quả là một số thập phân, cần định rõ số lượng chữ số thập phân giữ lại (một số, hai số, ba số hay bốn số hoặc hơn...?) và việc làm tròn số nếu phần thập phần có nhiều chữ số hơn hạn định. Do vậy tạm thời trong phép chia, khi đã hết số nguyên cho kết quả tôi chỉ giữ lại số dư mà không chia tiếp. Việc này tuy tiện lợi cho tôi và cho người dùng nhưng lại thiếu chính xác khi có nhu cầu tính toán mà muốn có cả số thập phân.
     
    Vậy nhờ anh giải thích cho tôi biết về: thông thường số chữ số trong phần thập phân cần giữ lại là bao nhiêu chữ số ? (đối với cấp tiểu học và đối với nhu cầu thông thường). Việc làm tròn số thập phân tuân theo các quy tắc nào?
     
    Ngoài ra, khi chương trình hiển thị các số lớn có nhiều chữ số (triệu, trăm triệu, tỷ, trăm tỷ...), việc cần dùng dấu chia nhóm 3 chữ số (phân cách theo hàng ngàn) là cần thiết để người dùng để đọc mặc dầu dấu phân cách này không tham gia vào các quá trình tính toán của các phép toán. Công đoạn này đòi hỏi tôi phải viết thêm code để xử lý cho các con số hiển thị ra màn ảnh (Còn trong khi tính toán, javascript của tôi vẫn dùng các con số không có dấu phân cách hàng ngàn này) !
     
    Xin hỏi anh, trong toán học có ký hiệu nào biểu thị cho số dư hay không? Bởi vì tôi không biết có hay không nên trong phần kết quả của phép chia (thương số) tôi phải ghi thêm chữ "dư". Ví dụ: 5/2=2 dư 5. Nếu làm tròn một số, có ký hiệu nào biểu thị "gần bằng" chớ không phải là dấu bằng ( = ) ?
    Xin cảm ơn anh.
     
    Và đây là thư trả lời:

    Chào anh.

    Đọc thư anh xong liền trả lời những ý của anh.

    1-.Về thành phần của phép nhân ở Tiểu học gồm có các “thừa số” và “tích” (kết quả phép nhân). Ví dụ: 3x4=12 thì 3 và 4 là “thừa số”, 12 là “tích”; 2x3x4=24 thì 2;3;4 là “thừa số”, 24 là “tích”. Còn ở cấp 2 (THCS) thì theo tôi biết thêm có từ “nhân tử” chỉ cho một thành phần của phép nhân.

    2-.Về dấu phân cách phần nguyên và phần thập phân như anh đã nói. Đối với nước ngoài (Âu, Mỹ) thì họ dùng dấu chấm (.), còn ở Việt nam ta thì dùng dấu phẩy(,). Điều này tôi nghĩ đối với dân Việt chúng ta cũng hiểu được khi gặp phải những dữ liệu ghi trên máy tính, vì hiện nay dân ta cũng tiếp kúc nhá nhiều với máy tính. Cho nên chương trình của anh nếu giới thiệu chung cho nhiều nước trên thế giới thì nên dùng dấu chấm (.) để phân biệt cho sự phân cách giữa phần nguyên và phần thập phân trong số thập phân còn như dùng dấu phẩy (,) có lẽ chỉ giới hạn ở một số nước mà thôi.

    3-.Về lượng chữ số ở phần thập phân, tôi xin trao đổi với anh về sự hiểu biết của mình như sau: Thông thường trên tính toán người ta chỉ dùng 2 chữ số ở phần thập phân mà không làm tròn (14:3=4,6666666… thì chỉ viết 4,66). Còn ở chương trình Toán tiểu học thường thì cũng chỉ dùng 2 chữ số thập phân (điều này cũng do người viết sách có ý khi ra đề bài)  nhưng trong chương trình có học về tỉ số phần trăm (%) nên có những bài cần đến 4 chữ số ở phần thập phân để đi đến con số 25,25% chẳng hạn. Cho nên ở tiểu học thì chỉ dùng tối đa là 4 chữ số ở phần thập phân.

    Cách tính tỉ số phần trăm như sau:

                Bài tập số 2 trang 75 sách TOÁN 5 có bài:

                Tính tỉ số phần trăm của hai số 45 và 61: Cách tính như sau:

                45 : 61 = 0,7377 = 73,77%    (dù phía sau còn nhiều chữ số thập phân nữa).

    Sau bài tập này có phần CHÚ Ý: Nếu phần thập phân của thương có nhiều chữ số thì chỉ lấy đến 4 chữ số.

    4-.Việc phân lớp ở số có nhiều chữ số thì trước đây và hiện nay trong chương tình Tiểu học cũng có thay đổi. Dấu phân cách giữa phần nguyên và phần thập phân là dấu phẩy (,) không đổi.

    -Trước đây dùng dấu chấm để phân lớp:

    Ví dụ: Số mười hai triệu bốn trăn năm mươi nghìn ba trăm sáu mươi bốn thì viết là: 12.450.364

    -Hiện nay để phân lớp thì dùng dấu cách:  12 450 364.

    5-.Về số dư thì tôi không biết ở trung học có dùng kí hiệu nào để chỉ nó hay không? Chứ ở tiểu học thì cũng trình bày như anh nói mà thôi. Ví dụ: 14 : 3 = 4 (dư 2). Việc làm tròn số thì tôi nghĩ trên bàn tính không biết anh cho hiển thị bằng cách nào? Còn trên chữ viết ở trung học có dùng dấu ≈ để chỉ sự tương đương. (Thường khi trình bày trên trang riêng của mình (toantieuhocpl) khi cần thiết thì tôi dùng dâu ~ để chỉ sự gần băng).

    Đôi lời tâm tình cùng anh.

    Thân mến.

    Avatar

    Thưa thầy Nguyễn Văn Danh kính mến,

    Mấy hôm nay không vào BMCB nên không đọc được tin nhắn của thầy! để V xem lại đã thầy nhé! V đã nhận thấy thầy Chương thì gần như đã đủ cả thầy ạ. Chỉ điều biểu diễn một số thập phân vô hạn thì người ta chuyển vể việc viết số thập phân đó với một số ít chữ số thập phân sau dấu phảy và nhân thêm 10^(- n )tùy thuộc vào thập phân đó thầy ạ. Để V xem lại thầy nhé!

    Avatar

    Xin cảm ơn cô Hồng Vân nhiều nhé!

    Vì tài hèn sức mọn, kiến thức về toán quá ít ỏi nên tôi chỉ làm cái soroban với các phép tính số học thôi cô ạ. Lại nữa không gặp ai trong thư viện có cùng sở thích nên chỉ lui cui làm một mình mãi mà vẫn chưa xong được! Dầu sao thì cũng mong là may ra có thể góp được một hạt cát nhỏ nhoi cho đời khi đang trơ trọi nơi đất lạ quê người... lấy đó làm niềm vui.

    No_avatar

    Chào cô Hồng Vân!

    Vì tôi mới thiết kế web cho nên rất cần sự giúp đỡ của cô. Hiện tôi đang thiết kế web của tôi trên violet nhưng chưa hoàn thiện. Nay tôi rất mong được sự giúp đỡ của cô. Tôi xin chân thành cảm ơn. Đây là web của tôi và địa chỉ mail. Tôi rấy mong sự hồi âm của cô. Chúc cô nhiều sức khỏe.

    http://violet.vn/nguyenquangthuan2003/ . Mail: nguyenquangthuan2003@yahoo.com

    Avatar

    Em chúc cô năm học mới nhiều thành công.

    Avatar

    Chị Hồng Vân khoẻ không? Còn nhớ em không, chị?

     
    Gửi ý kiến

    5